วันอาทิตย์ที่ 14 กันยายน พ.ศ. 2557

ไอเดียหารายได้เสริม งานพิเศษ เป็นอาชีพเสริมรายได้พิเศษ ด้วยตุ๊กตาขวดยาดม


ไอเดียหารายได้เสริม งานพิเศษ เป็นอาชีพเสริมรายได้พิเศษ ด้วยตุ๊กตาขวดยาดม นับเป็นภูมิปัญญาสร้างอาชีพที่บรรเจิดและยังเป็นช่องทางหารายได้พิเศษ สร้างรายได้เสริม ซึ่งได้รับความสนใจกันไม่น้อยจากงาน "ตลาดนัดภูมิปัญญาสร้างอาชีพ" ครั้งที่ 4 เมื่อวันที่ 11-12 ก.พ. 57 ที่ผ่านมา ภายในงานมีการจัดฝึกอาชีพกว่า 50 อาชีพ รวมทั้งงานปั้น "ตุ๊กตาขวดยาดม" ซึ่งได้รับความสนใจจากผู้เข้าร่วมงานไม่น้อยเลย

ไอเดียหารายได้เสริม งานพิเศษ เป็นอาชีพเสริมรายได้พิเศษ ด้วยตุ๊กตาขวดยาดม

คุณปทัยทิพย์ ศักดาวิษรักษ์ หรือ คุณอ๋อย  ผู้เป็นเจ้าของงานปั้น "ตุ๊กตาขวดยาดม" เล่าว่า ได้ทำงานปั้นตุ๊กตาขวดยาดมนี้มา 5 ปีแล้ว โดยเริ่มต้นจากการปั้นตุ๊กตารูป "คุณยาย" เพื่อแจกเป็นที่ระลึกในงานครบรอบวันเกิดของคุณแม่ ปรากฏว่าหลังจากนั้นมีการตอบรับมากมายจากผู้ที่ได้รับแจกไป โดยมาขอให้ปั้นเป็นรูปตุ๊กตาแบบอื่น ๆ ด้วย อาทิ รูปคุณตา, รูปพยาบาล, รูปบัณฑิต, รูปสัตว์ต่าง ๆ, รูปตัวการ์ตูน, รูปเด็กหัวจุก, รูปเด็กแกละ-โก๊ะ ฯลฯ จึงได้คิดทำงานจริงจัง จนปัจจุบันมีรูปตุ๊กตาปั้นมากกว่า 50 แบบ

" ในส่วนของตัวสมุนไพรที่มาทำเป็นยาดมนั้น เป็นสูตรที่น้องสาวไปรับการอบรมมาจากสถาบันการแพทย์แผนไทย กระทรวงสาธารณสุข เพื่อให้มั่นใจว่าถูกต้องตามหลักการแน่นอน " คุณปทัยทิพย์ กล่าว

นอกจากนี้ ยังได้แจกแจงว่า วัสดุ-อุปกรณ์ที่ใช้ในการทำงานปั้น “ตุ๊กตาขวดยาดม” นั้น ก็มี ดินไทย, สีน้ำมันชนิดหลอด สีต่าง ๆ, กาวลาเท็กซ์, โคลด์ครีม หรือ วาสลินก็ได้ (สำหรับกันดินติดกระดาษห่อดิน), มีด, กรรไกร, ไม้จิ้มฟัน, แผ่น พลาสติก อะคริลิก, กระดาษแก้ว, กระดาษห่อดิน และขวดแก้วขนาดต่าง ๆ

ขนาดขวดแก้วที่ขายดี คือ ขนาดสูง 3.5 ซม. เส้นผ่าศูนย์กลาง 2.5 ซม. ซึ่งวัสดุ-อุปกรณ์ทั้งหมดนี้สามารถหาซื้อได้ที่ตลาดนัดจตุจักร



ส่วนขั้นตอนการทำนั้น คุณปทัยทิพย์ อธิบายว่า เริ่มที่ผสมสีน้ำมันลงในดินไทยตามแบบที่ต้องการจะปั้น และห่อไว้ในกระดาษห่อดิน จากนั้นเตรียมขวด โดยทากาวลาเท็กซ์ที่ฝาขวด แล้วนำดินที่ห่อไว้มาวางลงบนฝาขวด คลึงดินในรอบฝาขวด แล้วปั้นไปตามแบบที่ต้องการ

ถ้าจะทำเป็นรูปลักษณะหัวคน ต้องทิ้งไว้ให้แห้ง 1 คืน แล้วจึงนำมาตกแต่งในลักษณะที่จะทำ หากเป็นรูปสัตว์ หรือตัวการ์ตูน เมื่อปั้นดินหุ้มฝาเสร็จแล้ว ก็ให้ปั้นรูปหู รูปปาก รูปจมูก และรูปลูกตา แล้วค่อย ๆ ติดไปที่หัวของสัตว์ หรือตัวการ์ตูนชนิดนั้น ๆ ตามลำดับ

เมื่อปั้นเป็นรูปที่ต้องการเสร็จแล้ว ให้พักไว้ 2 วัน ดินจึงจะแห้งสนิทพอดี โดย คุณปทัยทิพย์ อธิบายว่า จำเป็นต้องพักไว้นานหน่อย เพราะโดยปกติฝายาดมนี้หากคนใช้สูดดมบ่อย จะต้องเปิด-ปิดบ่อยตามไปด้วย หากดินไม่แห้งสนิทจริง ๆ อาจจะมีการแตก หรือพังได้ จึงจำเป็นต้องตากไว้นานหน่อย เพื่อความทนทาน และผู้ซื้อจะรู้สึกว่าคุ้มค่ากับราคาที่จ่าย

ขั้นตอนต่อมา คือการเคลือบเงา หากทำในปริมาณไม่มาก ให้เคลือบด้วยน้ำยาเคลือบเล็บ หรือหากเคลือบเงาในปริมาณที่มาก ให้ใช้วิธีพ่นแล็กเกอร์เคลือบเงาแทน ซึ่งจะทำได้เร็วกว่า และประหยัดเวลา

สุดท้าย คือการบรรจุสมุนไพรใส่ขวดยาดม ซึ่งก่อนจะบรรจุต้องหมักสมุนไพรที่ต้องใช้ก่อน ตามสูตรก็มี ดอกจันทร์ 20 กรัม, ลูกกระวาน 20 กรัม, เมนทอล 70 กรัม, การบูร 30 กรัม, พริกไทยดำ 20 กรัม, โกฏิหัวบัว 20 กรัม และพิมเสน 30 กรัม ซึ่งสมุนไพรยาดมนี้ ส่วนมากหาซื้อได้ที่ร้านขายสมุนไพรไทยย่านถนนจักรวรรดิ ในกรุงเทพฯ หรือร้านขายสมุนไพรไทยทั่วไป

วิธีการหมัก เริ่มจากหักสมุนไพรต่าง ๆ ให้เป็นชิ้นเล็ก แล้วหมักรวมกันในโถแก้ว ปิดฝาทิ้งไว้ 3 วันก็ใช้ได้

เสร็จแล้วจึงบรรจุสมุนไพรที่หมักแล้วลงในขวด ขวดละ 10 กรัม ขายในราคาขวดละ 59 บาท หรือหากขายเป็นคู่ ก็ขายราคาคู่ละ 100 บาท



หากสนใจงานปั้น "ตุ๊กตาขวดยาดม" สามารถติดต่อ คุณปทัยทิพย์ ศักดาวิษรักษ์ ได้ที่ "ตลาดน้ำวัดสะพาน" เลขที่ 38 หมู่ที่ 7 ถนนปากน้ำ-กระโจมทอง แขวงบางพรม เขตตลิ่งชัน กรุงเทพฯ (ทุกวันเสาร์-อาทิตย์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์, ตั้งแต่เวลา 09.00 - 15.00 น.)
หรือเลขที่ 17 ซอยหมู่บ้านเศรษฐกิจ 14 แขวงบางแคเหนือ เขตบางแค กรุงเทพฯ
หมายเลขโทรศัพท์ 02-867-9602 และ 089-683-6906.

..............................................

คู่มือลงทุน…ตุ๊กตาขวดยาดม

ทุนอุปกรณ์ : ประมาณ 1,000 บาท

ทุนวัสดุ : 30 - 35 บาท / 1 ขวด

รายได้ : ราคา 59 บาท / 1 ขวด

แรงงาน : 1 คนขึ้นไป

ตลาด : ตลาดนัด, งานออกร้าน

จุดน่าสนใจ : เพิ่มมูลค่าสินค้าได้อย่างดี

อ้างอิง : http://www.dailynews.co.th/